Bầu Hiển có bao nhiêu tiền để tiếp tục

Tập đoàn T&T và BSH do bầu Hiển làm Chủ tịch HĐQT vừa đăng ký mua tới 50% cổ phần Tổng tập đoàn Rau quả, nông sản (Vegetexco).

Theo Phạm Nhật Vượng, bầu Đức, bầu Hiển "tấn công" sang nông nghiệp

Sau các tập đoàn Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát..., nay đến lượt bầu Hiển lấn sân sang nông nghiệp khi Tập đoàn T&T và BSH do "đại gia" này làm Chủ tịch HĐQT vừa đăng ký mua tới 50% cổ phần Tổng tập đoàn Rau quả, nông sản (Vegetexco).

Cụ thể, Tổng tập đoàn Rau quả nông sản -  tổ chức TNHH MTV (Vegetexco) vừa thông qua phương án cổ phần hóa cơ quan mẹ.

 cơ quan cổ phần Tập đoàn T&T và Tổng cơ quan Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã đăng ký mua gần 35 triệu đơn vị cổ phiếu, tương đương 35% vốn điều lệ và 15% số cổ phần của Vegetexco. Ngoài ra,  công sở Xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ cũng mua tới 10%.

Trong văn bản mới được công bố của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - cơ quan chủ quản của công sở này, cho thấy Bộ đã phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vegetexco là 10.051 đồng/cổ phần.

Trong đợt đấu giá ngày 4/9 sắp tới, sẽ có 27,67 triệu cổ phần của Vegetexco được đấu giá, tương đương 38,8% vốn điều lệ. Ngoài ra, còn có 42,78 triệu cổ phần sẽ được phân phối cho nhà đầu tư  phương thức và 850.200 cổ phần dành cho người lao động. Vốn điều lệ dự kiến của công sở là 713 tỉ đồng.



Tập đoàn T&T và BSH do bầu Hiển làm Chủ tịch HĐQT vừa đăng ký mua tới 50% cổ phần Tổng tập đoàn Rau quả, nông sản (Vegetexco).
Cả hai tập đoàn T&T và BSH đều do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trước bầu Hiển,  công sức qua đã có nhiều “đại gia” khác đã lấn sân sang nông nghiệp và ít rất nhiều mang lại làn gió mới cho ngành kinh tế trọng điểm này.

Giữa tháng 4.2015, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu VinEco, vốn điều lệ lên đến 2.000 tỷ đồng. Theo đó, tập đoàn này sẽ triển khai các hoạt động nông nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước. VinEco sẽ tập trung vào lĩnh vực trồng trọt và áp dụng các công nghệ - kỹ thuật tiên tiến để cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường, theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Chưa dừng lại ở đó, ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng tiết lộ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, vị “đại gia” này quyết định đầu tư vào thức ăn chăn nuôi, nuôi lợn và chuẩn bị cho ra thị trường lô hàng thức ăn gia súc đầu tiên. Mục tiêu lãnh đạo tập đoàn này đặt ra trong 3 năm tới là sẽ đạt doanh thu 3.000 tỉ đồng/năm.

Trước đó, bắt đầu từ năm 2008, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã đầu tư 18.000 tỉ đồng vào nông nghiệp và bước đầu gặt hái thành công. Hiện tập đoàn này đang s ở hữu 44.500 ha cao su, 8.000 ha mía đường, 17.300 ha dầu cọ, 5.000 ha bắp và đang triển khai dự án chăn nuôi bò sữa, bò thịt...

Như vậy, với động thái của các "ông lớn"  không phải là không thấy rằng sự phát triển của ngành nông nghiệp nước ta hiện rất khả quan.

Bầu Hiển giàu cỡ nào?

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) là một đại gia ngân hàng có tiếng. Tên tuổi ông gắn liền với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB). Tại SHB, bầu Hiển là người có tiếng nói lớn khi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cùng với chức vụ, sức mạnh của bầu Hiển càng được củng cố khi ông nắm giữ lượng cổ phiếu không hề nhỏ. Theo báo cáo tình hình quản trị  công ty năm 2014, tại thời điểm cuối năm, bầu Hiển nắm giữ gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01% vốn SHB. Theo thị giá SHB ngày 29/1, số cổ phiếu này trị giá 248 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngoài số lượng cổ phiếu nói trên tại SHB, một số  tổ chức khác liên quan đến bầu Hiển cũng s ở hữu lượng lớn cổ phiếu SHB như  cơ quan cP Tập đoàn T&T nắm giữ trên 60,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỉ lệ 6,85%;  cơ quan cP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) s ở hữu hơn 22,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,54% và  cơ quan cP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF) có gần 777.000 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 0,09%.

Như vậy, bầu Hiển cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đang s ở hữu hơn 123,56 triệu cổ phiếu SHB, chiếm gần 14% vốn điều lệ 8.866 tỉ đồng của ngân hàng này. Theo thị giá cổ phiếu SHB ngày 29/1, thì giá trị tài sản của Bầu Hiển đạt đến con số nghìn tỷ đồng.

Đang là một cán bộ làm khoa học, năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển là một trong số ít người bạo gan bỏ biên chế  ở Viện nghiên cứu khoa học ra lập doanh nghiệp tư nhân. Sau 20 năm, ông là Chủ tịch tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB, lọt vào tốp những người giàu nhất Việt Nam trên thị trường chứng khoán. Nhưng khi hỏi chuyện làm giàu, ông Hiển chỉ gọn lỏn: “Tôi giàu nhờ may mắn!”.

Năm 1993, T&T khi đó hướng đến việc kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông… được rất nhiều hãng điện tử Nhật Bản chọn làm đại lý độc quyền.

 Nhưng thời gian này không kéo dài lâu, bởi ông Hiển muốn làm ăn lớn hơn. Vào thời điểm những năm 1999-2000, ông Hiển thành lập công sở T&T đặt tại Hưng Yên, rồi đầu tư vốn liếng tạo ra nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ xe máy với quy mô thuộc loại lớn lúc ấy.

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) là một đại gia ngân hàng có tiếng. Tên tuổi ông gắn liền với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB).
Khi T&T đã vững vàng trên thị trường điện tử - điện lạnh, Đỗ Quang Hiển bắt đầu tính chuyện “tấn công” sang thị trường xe máy. thấy là làm, ông chủ của T&T bỏ ra 3,5 tỷ đồng đầu tư vào dây chuyền lắp ráp xe máy.

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh tr tại thành “cơn sốt” của gần 60 doanh nghiệp, ông tiếp tục thay đổi hướng kinh doanh cho mình.

Năm 2007 đánh dấu sự tham gia của T&T vào lĩnh vực tài chính với việc tham gia góp vốn và tr tại thành cổ đông chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Tiền thân của SHB là Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái hoạt động tại Cần Thơ. Bản thân ông Hiển cũng góp vốn và tr tại thành Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn của ngân hàng này.

Sau đó, T&T cùng SHB tham gia góp vốn thành lập một hệ thống định chế tài chính gồm Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), Quản lý quỹ Sài Gòn-Hà Nội (SHF) và Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC).

Cũng trong năm 2007, T&T thành lập liên doanh T&T Baoercheng với tổng vốn đầu tư 6,15 triệu USD,  tạo lên nhà máy sản xuất các sản phẩm ngành nhựa công nghiệp và dân dụng và thành lập CTCP Đầu tư Khai thác & Chế biến Khoáng sản T&T Hà Giang.

Tập đoàn T&T xác định 4 lĩnh vực kinh doanh chính là Bất động sản, Tài chính, Công nghiệp và Thể Thao.

Giữa năm 2012, bầu Hiển cùng SHB lại có thêm một bước đi táo bạo khi đứng ra nhận sáp nhập ngân hàng Habubank đang gặp khó khăn. Việc sáp nhập tạo ra một ngân hàng mới có quy mô lớn hơn những cũng sẽ phải đối mặt với thách thức từ việc giải quyết những khoản nợ  bad trước đây của Habubank.

Năm 2006, bầu Hiển thành lập Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội. Chỉ sau 3 năm thành lập, câu lạc bộ này đã lên 3 hạng từ hạng 3 lên hạng chuyên nghiệp và giành quyền thi đấu ở V-League từ năm 2009. Vì thế, nhắc đến ông người ta nhớ ngay đến danh xưng bầu Hiển và các đội bóng của ông cùng với các vụ mua bán cầu thủ khá ồn ào.

Được biết, Bầu Hiển ngoài chức vụ Chủ tịch của SHB, ông còn làm lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT SHF, SHS và một số  tổ chức khác như:  cơ quan cP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land),  công sở bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC),  cơ quan cP T&T Đà Nẵng,  cơ quan cP Thủy sản Bình An (Bianfishco)...

Ngoài ra, ông Đỗ Quang Hiển còn là chủ của đội bóng SHB Đà Nẵng, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, Uỷ Viên mặt trận tổ quốc Việt Nam…
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét