Trả Bánh mì Việt về đúng giá trị trên đất Việt

1. Trước khi khởi nghiệp chị làm công việc gì?  tại làm sao chị quyết định khởi nghiệp ở tuổi 37, điều này có  tác động nhiều đến cuộc sống gia đình của gia đình chị?



Trước khi khởi nghiệp với dự án 2T, tôi là phụ trách kinh doanh thiết bị làm sạch không khí của Singapore (thương hiệu Rydair) cho một tập đoàn phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam. Tuy nhiên khi khởi nghiệp để thực hiện dự án 2T, tôi đã quyết định bảo lưu lớp cử nhân Luật văn bằng 2 đang theo học tại ĐH Luật TP.HCM.

Cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn khi làm dự án 2T, tôi hầu như không có  công sức rảnh, ngủ chỉ khoảng 4 – 5 tiếng/ngày. Gia đình rất lo lắng và không đồng ý khi tôi “đi bán bánh mì”. Thế nhưng lúc đó, mối quan tâm lớn nhất của tôi và các cuộc điện thoại liên lạc thường xuyên nhất là về… bánh mì.

2. Chị khởi nghiệp với sản phẩm là bánh mì kẹp lạp xưởng nướng Long An. Lý do sâu xa nào mà chị lại chọn khởi nghiệp với sản phẩm này?

Lý do lớn nhất mà tôi chọn khởi nghiệp với bánh mì kẹp lạp xưởng nướng Long An là: Mong muốn làm giàu cho bản thân và cho gia đình. Ngoài ra, còn những lí do “thầm kín” khác như:

" Cách mà chị làm 1. Quảng bá rộng rãi đặc sản quê hương và tạo thêm việc làm cho người dân tại quê mình, chủ động được nguyên liệu chính.

2. Bánh mì là loại thức ăn nhanh quen thuộc của người Việt, đã có từ lâu đời, có rất đủ thứ loại nhân Nhưng loại lạp xưởng nướng thì hầu như  tại Sài Gòn chưa ai làm và cạnh tranh.

3. Vốn đầu tư không quá cao, dễ nhân rộng và phát triển, nguyên liệu chính có lợi thế là một đặc sản lâu đời danh tiếng của Long An, nên việc quảng bá và tiếp cận thực khách dễ dàng và rút ngắn giai đoạn hơn.

4. Sau Phở, bánh mì là loại thức ăn mà người nước ngoài muốn thưởng thức nhất khi đến Việt Nam, đã được các tạp chí du lịch uy tín nước ngoài công nhận là “Món ăn đường phố ngon nhất thế giới”. Tôi mong muốn một ngày nào đó người nước ngoài sẽ xếp hàng mua bánh mì 2T trên chính đất nước của họ cũng như Người Việt mình đã phải xếp hàng để mua Mc.Donald tại Việt Nam.

5. Mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ của tỉnh Long An có khát vọng khởi nghiệp bằng “Quỹ khởi nghiệp 2T”, cũng như tạo việc làm ban đầu nhằm giúp các ta hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp khi được tạo điều kiện để tham gia hoạt động kinh doanh và vận hành thực tế trong chuỗi thức ăn nhanh 2T, nếu tôi thành công."






3. Sau gần 1 năm khởi nghiệp, điều được lớn nhất mà chị có là gì? Chị  không phải là không kể một câu chuyện đáng nhớ về những tháng ngày khởi nghiệp vừa qua?

Sau gần một năm khởi nghiệp, điều có được lớn nhất là tôi thực sự hiểu rõ hơn về mình, biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Tôi cho rằng có được của một cá nhân là hiểu rõ bản thân mình, hoàn thiện và phát triển nó  tại mức cao nhất.

Có  rất nhiều câu chuyện để nhớ  Nhưng tôi nhớ nhất là cảm giác lúc nào cũng thiếu ngủ do phải thức từ 4 giờ sáng và làm việc liên tục đến 9 tối trong khoảng thời gian đầu. Dịp cận Tết Nguyên Đán 2015 đang là mùa cao điểm của lạp xưởng tươi, tôi đã bị té xe do ngủ gật trong lúc lái.

Tôi may mắn có được sự hỗ trợ hết mình của cô  ta thân trong những lúc tưởng chừng như kiệt sức. Có lần tôi cáu gắt vì stress và mệt mỏi, cô ấy đã lẳng lặng bỏ đi rồi âm thầm quay tr ở lại, điều đó làm cho tôi nhận ra tầm quan trọng của đội nhóm ngoài không chỉ trong công việc mà còn hỗ trợ rất lớn về tinh thần nếu cùng thấu hiểu mục đích chung và cảm thông cho nhau.

4. Khởi nghiệp với sản phẩm thuộc lĩnh vực ẩm thực, ăn uống, những khó khăn, thách thức mà chị gặp phải là gì?

Thực tế, khởi nghiệp với sản phẩm trong lĩnh vực ẩm thực có rất rất nhiều khó khăn:

- Phải đảm bảo và duy trì chất lượng, hương và vị mỗi ngày cho dù có bất cứ điều gì xảy ra. Giả sử có ảnh hưởng đến chất lượng thì  ta phải bỏ tất cả để chế biến lại, nếu muốn giữ lượng người mua quen thuộc đã tin tưởng thương hiệu của bạn.

- Kiểm soát nguồn nguyên liệu và đảm bảo an toàn VSTP trong toàn bộ các khâu.

- Thách thức lớn nhất chính là tìm được địa điểm, mặt bằng với giá phù hợp và thuận lợi để kinh doanh. Do giá mặt bằng tại Saigon tại các vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh khá cao.

5. Ngày nay, cụm từ “Khởi nghiệp” hay "Start-up" đã tr tại nên rất quen thuộc với rất nhiều người. Chị suy nghĩ như thế nào về việc rất nhiều người không chỉ là các bạn trẻ mà cả những người lớn tuổi có khát khao, quyết tâm khởi nghiệp?

Tôi cho là dù ở độ tuổi nào thì nếu thực sự đam mê và quyết tâm thì đều không phải là không khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi tuổi tác càng cao chúng ta càng nên thận trọng và tính toán kế hoạch thật kỹ. Bởi cơ hội làm lại không đủ thứ như các bạn trẻ.

6. Với những kinh nghiệm, va vấp đã trải qua sau công sức khởi nghiệp, chị thấy điều gì là quan trọng nhất với những người quyết tâm làm chủ?

Điều quan trọng nhất là có một bản kế hoạch với từng bước và mục tiêu thật cụ thể. Theo thời gian,  chúng ta có thể điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với những phát sinh thực tế,  Mặc dù vậy mục tiêu phải luôn bám sát.

7. Là một người phụ nữ, động lực lớn nhất để chị khởi nghiệp là gì? Liệu đó có phải là sự tự do làm việc, tự do tài chính hay lí do nào khác?

Động lực lớn nhất để tôi khởi nghiệp là gia đình tôi, bản thân tôi.

8. Để nói về khởi nghiệp trong một câu ngắn gọn, chị sẽ nói câu gì?

Kinh nghiệm từ người đi trước là cổ đông lớn nhất cho công sở còn ít vốn như bạn.

9. Là một người phụ nữ khởi nghiệp, chị chia sẻ điều gì đến các ta nữ trẻ muốn khởi nghiệp ngày hôm nay?

Nếu có ý định khởi nghiệp, việc ý định đó luôn thôi thúc ta thì chưa đủ, hãy để đến khi nó thực sự ám ảnh bạn thì hãy làm. Sau nữa, nếu muốn đi đường dài,  bạn không thể bỏ mặc sức khỏe của mình.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét